“ZOMBIE” Tại Nơi Làm Việc Và Cách Phòng Tránh

24/06/2021

Hội chứng “zombie” tại nơi làm việc là ám chỉ những nhân viên đi làm nhưng không tìm thấy động lực trong công việc, làm việc cầm chừng, dưới khả năng. Họ không nỗ lực, không có ý định gắn kết lâu dài nhưng cũng không chịu nghỉ việc và "hạ gục" những nhân viên khác bằng thái độ và hành vi tiêu cực. Những “zombie” này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất lao động và văn hóa hoạt động của doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả.

Dấu Hiệu Nhận Biết Các “Zombie” Tại Nơi Làm Việc

Mặc dù “zombie” tại nơi làm việc có rất nhiều biểu hiện, nhưng hầu hết đều giống ở một hoặc nhiều điểm như sau: 


“Zombie” tiêu cực: Thường dễ bị phát hiện nhất, họ thường xuyên phàn nàn, than vãn và bày tỏ sự không hài lòng với tổ chức. Một số người sẽ sử dụng sự hài hước để che dấu đi cảm xúc của mình, nhưng thái độ của họ vẫn dễ lây lan và ảnh hưởng đến những người xung quanh. 

“Zombie” đóng góp tối thiểu: Họ làm những công việc cơ bản trong trách nhiệm của mình và không chủ động đóng góp gì hơn nữa cho tổ chức. Bạn sẽ không bao giờ thấy họ chủ động tìm hiểu hoặc tình nguyện và hào hứng tham gia các dự án, các hoạt động của công ty. Hơn nữa, nhiều người hành động như thể họ đang giúp đỡ bạn cho dù họ được yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ mà họ được trả lương xứng đáng để làm điều đó. 

“Zombie” hiện trạng: Những nhân viên không thích sự thay đổi, họ làm việc theo lối mòn và chiến đấu lại với tương lai. Họ hài lòng với mọi thứ theo cách chúng đang diễn ra và không bao giờ chủ động tìm ra hay thực hiện những ý tưởng mới. 

“Zombie” cắt ngắn quy trình: Họ tìm cách đốt cháy giai đoạn và phá vỡ các quy trình công việc mà không dựa trên yếu tố bền vững. Các lựa chọn của họ thường khiến tổ chức gặp rủi ro không cần thiết. Nếu những “zombie” này chịu trách nhiệm đào tạo, huấn luyện những người khác, họ sẽ truyền lại những thói quen xấu và cách làm việc đốt cháy giai đoạn của mình. 

Cách Để Bạn Tự Bảo Vệ Mình Trước “Zombie” Tại Nơi Làm Việc 
Nếu môi trường làm việc của chúng ta đang có các “zombie”, bạn sẽ rất dễ nhận ra. Nhưng điều mà các bộ phim kinh dị sẽ không cho bạn biết đó là mỗi chúng ta là một “người vận chuyển” sự lây lan của “zombie” trong tổ chức. Không có khoảnh khắc hồi hộp của việc ảnh hưởng hội chứng “zombie” và quá trình biến đổi. Nó diễn ra tinh tế và im lặng. Nếu bạn không cẩn thận, những suy nghĩ “zombie” có thể len lỏi vào tinh thần của bạn. 

Nếu bạn để sự tự mãn vì những thành công trong quá khứ len lỏi, bạn ngừng thử thách bản thân để trở nên phát triển và xuất sắc hơn nữa thì sự trống rỗng và mất động lực trong công việc có thể lấn át bạn. Đó cũng có thể là khi bạn muốn ổn định và lặp lại công việc hằng ngày thay vì tiếp tục trao dồi các kỹ năng và lập kế hoạch cho những gì tiếp theo

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để không bị ảnh hưởng bởi các “zombie” tại nơi làm việc: 
Hãy tỉnh táo, nhanh nhẹn và luôn vận động, không bao giờ để mình đứng yên kể cả về tinh thần hay thể chất. 
Luôn giữ tinh thần lạc quan và tích cực để tránh tiêm nhiễm những ảnh hưởng tiêu cực là cách hiệu quả nhất. 
Tránh hợp tác với các “zombie” cho bất kỳ dự án hoặc sáng kiến nào nếu có thể. Thúc đẩy các sáng kiến của riêng bạn và nỗ lực hết sức cho mọi thứ mà bạn quan tâm.
Tặng cường giao lưu và học hỏi với những người ‘dám làm’ hoặc những người tích cực trong công ty. 
Tất cả các thành viên trong tổ chức phải gắn kết với nhau và cùng nhau hướng về mục tiêu chung. Chia tay luôn là một điều rất buồn trong bất kỳ hoàn cảnh nào và ở nơi làm việc cũng vậy. Hãy làm việc cùng nhau để vô hiệu hóa tác hại của “zombie” và chữa khỏi nó trong môi trường làm việc của chúng ta.  


*Nguồn: Perry Jackson/mcsmag.com/ fee.org