Phát Triển “Vốn Tự Có” Của Bạn

04/03/2021

Tất cả chúng ta đều phải ứng phó với những khó khăn và thay đổi ở một thời điểm nào đó. Tâm lý bình thường của con người mỗi khi gặp khó khăn là chán nản, thất vọng, thậm chí là muốn từ bỏ.  Rất nhiều người trẻ sau một vài va vấp đã tự cho rằng bản thân không có khả năng, nên làm gì cũng không thành công.
Tuy nhiên, thất bại không định nghĩa  chúng ta là ai, mỗi người luôn sở hữu “vốn tự có” của mình – những khả năng khiến cho bất kì ai cũng có thể trở nên đặc biệt, giỏi giang và phi thường. Đây là nhóm khả năng làm người sinh ra là đã có. Tuy nhiên, khi không được rèn luyện và phát huy có thể dần dần mờ nhạt và trở nên câm lặng. Bạn tưởng mình không sở hữu chúng? Thật ra bạn đang sẵn có tuy nhiên chưa biết cách sử dụng mà thôi.



“Vốn tự có” của bạn bao gồm:

  Khả Năng Tưởng Tượng:
Khả năng tưởng tượng giúp bạn nhìn một sự việc từ nhiều lăng kính khác nhau và thách thức những góc nhìn hiện tại, tìm ra những khả năng rất mới, rất khác của cùng một sự việc đó.

Khả Năng Thấu Cảm:
Khả năng thấu cảm là khả năng thấu hiểu và quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ và trải nghiệm của người khác. Có thể nói đây là khả năng cơ bản nhất của con người để có thể làm được bất kỳ việc gì trong đời, giúp chúng ta hiểu được những cảm xúc của người khác và đáp lại bằng sự tử tế. Khả năng thấu cảm cũng giúp chúng ta hiểu hơn về người đối diện, từ đó thúc đẩy hành động và cảm xúc của bạn, như người xưa vẫn thường nói: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. 

Khả Năng Tò Mò: 
Khả năng tò mò, ham học hỏi là khả năng luôn tìm tòi  những điều mới mẻ, thông tin mới, trải nghiệm mới. Khả năng tò mò thúc đẩy bạn khám phá và vượt qua những giới hạn thông thường. Khi ngồi im học thuộc, không cho phép đặt câu hỏi là chúng ta đang đi ngược lại nguyên tắc về giáo dục, làm phai mờ khả năng tò mò sẵn có của con người, tước đi ở họ khả năng tự hội nhập và thích nghi. Tò mò cũng là một trong những cửa ngõ quan trọng nhất của chỉ số cảm xúc (EQ) cao, giúp tăng trí tưởng tượng, sáng tạo của bạn và giúp bạn điều tiết cảm xúc của bản thân tốt hơn.

Khả Năng Kiên Cường:
Khả năng kiên cường, bền bỉ sẽ giúp chúng ta vượt qua được mọi thử thách, khó khăn trước mắt để tiếp tục hành trình mình đã chọn. Khả năng kiên cường giúp bạn phục hồi và tìm cách để vượt qua khó khăn.

Khả Năng Sáng Tạo:
Sáng tạo là khả năng sẵn có của tất cả mọi người, không phân biệt. Đây là khả năng phát minh ra cái mới, đưa các ý kiến, các ý tưởng mới đo vào ứng dụng thực tế, sử dụng nguồn lực sẵn có một cách rất khác và tạo ra những kết quả tích cực. 

Bằng việc nhận diện“vốn tự có” của bạn và phát triển chúng trong công việc và đời sống hằng ngày, cộng thêm những nền tảng khác mà bạn đang tích lũy từng ngày theo cách thật cần mẫn và chăm chỉ sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn, tiến bộ và thành công một ngày nào đó. Chúng ta đối mặt với khó khăn và thay đổi bằng thái độ nghiêm túc và cẩn thận, nhưng cũng đừng quên những điểm mạnh của mình. Mỗi người sẽ có một cách nhìn và cách giải quyết khác nhau tùy theo bản lĩnh và khả năng riêng biệt, tuy nhiên hãy tiếp cận các vấn đề bất ngờ xảy ra bằng một tinh thần tích cực, bản lĩnh và trách nhiệm, điều đó sẽ tạo nên nền tảng bền vững cho bạn. Có nền tảng tốt, chúng ta mới có thể bình tĩnh đi qua khó khăn. 

*Nguồn: Facebook Nguyen Phi Van