Những lô hàng tiếp theo của Gói A1 thuộc Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam Việt Nam đang được Vietranstimex khẩn trương triển khai tiếp nhận và vận chuyển theo tiến độ cập cảng của các tàu ngoại chở thiết bị siêu trường siêu trọng (STST) của Chủ đầu tư.
Chỉ trong tháng 11/2020, Vietranstimex đã liên tiếp tiếp nhận và giải phóng gần 4.400 tấn thiết bị hàng hóa STST của hai tàu ABB Lydia và BCC Danude khi cập cảng Construction Jetty của công trường Long Sơn, cụ thể:
- Ngày 7/11/2020: Vietranstimex tiếp nhận tàu ABB Lydia và giải phóng gần 150 kiện hàng hóa với trọng lượng hơn 2.000 tấn thiết bị. Đặc biệt, trong đó có những kiện hàng hóa STST với kích thước và trọng lương đặc biệt lớn như Máy nén khí (Compressor With Baseplate) nặng 152 tấn, kích thước 7,3m x 5,7m x 4,8m; C2R Condenser nặng 128,9 tấn, kích thước 16,4m x 5,5m x6,5 m,…
- Ngày 24/11/2020: Vietranstimex tiếp nhận tàu BCC Danude và giải phóng hơn 2.350 tấn thiết bị với những kiện STST như thiết bị Cracked Gas Dryer nặng hơn 300 tấn, kích thước 19,6m x 12,4m x 9,2 m,…
Toàn bộ thiết bị của hai tàu sau khi cập cảng được Vietranstimex tiếp nhận, bốc dỡ và chuyển đến công trường dự án thi công Gói A1 trong thời gian ngắn 3 ngày và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của chủ đầu tư.
Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam Việt Nam có tổng mức đầu tư hơn 5,3 tỷ USD, là dự án hóa dầu lớn thứ 2 ở Việt Nam. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động cuối năm 2022, đưa vào vận hành thương mại đầu năm 2023. Khi đưa vào vận hành thương mại, dự án thu hút khoảng 1.000 lao động kỹ thuật cao và đóng góp ngân sách khoảng 60 triệu USD/năm. Vietranstimex vinh dự đảm nhận vận chuyển Gói A1 là gói có giá trị lớn nhất trong dự án này.
Gói A1 có khối lượng lên đến 277.000 tấn thiết bị, tương đương hơn 1 triệu cbm hàng hóa bao gồm hàng trăm kiện hàng kích thước khác nhau, trong đó có những kiện STST dài đến 93m, rộng 89m, nặng hơn 770 tấn. Vietranstimex sẽ đảm nhận vận chuyển về nhà máy bằng dịch vụ vận chuyển đa phương thức (đường bộ và đường thủy kết hợp). Để phục vụ vận chuyển các kiện STST cho gói A1, Vietranstimex sẽ phải huy động gần như toàn bộ phương tiện mooc thủy lực tự hành SPMT (Self-propelled Modular Transporter) từ 48 đến 72 trục, sà lan biển cỡ lớn (6.000, 7.000 DWT), ... Tất cả phương thức tiến hành được đội ngũ Vietranstimex tính toán chi tiết và chính xác về tính ổn định, chằng buộc, phân tải,… để đảm bảo an toàn và đã được tư vấn kỹ thuật bảo hiểm xác nhận cấp phép trước khi thực hiện, nhất là khi vận chuyển bằng đường thủy.