Vietranstimex Phối Hợp Cùng Xí Nghiệp Xây Lắp, Khảo Sát Và Sửa Chữa Các Công Trình Khai Thác Dầu Khí Tiến Hành Hạ Thủy Thành Công Khối Thượng Tầng Giàn Đầu Giếng BK-21 Nặng 885 Tấn Của Mỏ Bạch Hổ

03/09/2020

Ngày 1/9/2020, Vietranstimex đã phối hợp cùng Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình Khai thác Dầu khí (XNXLKS&SC) thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức hạ thủy thành công Khối thượng tầng (Topside) của Giàn đầu giếng BK-21 mỏ Bạch Hổ ở Vũng Tàu. Đây là lần hợp tác thứ hai của Vietranstimex và XNXLKS&SC trong việc vận chuyển các bộ phận của giàn khoan đầu giếng BK-21.

Khối thượng tầng có trọng lượng lên đến 885 tấn, kích thước 12m x 12,5m x 14m được thiết kế và chế tạo bởi Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Giàn BK-21 là loại giàn đầu giếng không có người ở được lắp đặt tại mỏ Bạch Hổ. Vị trí giàn BK-21 nằm gần giàn cố định MSP-6, MSP-7. Sản phẩm khai tác từ giàn BK-21 sẽ được vận chuyển qua giàn MSP-6 bằng đường ống ngầm. Giàn BK-21 nhận khí Gaslift và nước ép vỉa từ giàn MSP-7 và được cung cấp điện từ giàn MSP-6.

Công tác hạ thủy với các thiết bị vận chuyển cấu kiện siêu trường siêu trọng được Vietranstimex 
huy động từ ngày 26/8 đến bãi chế tạo của XNXLKS&SC với các cột mốc:
Ngày 31/8, tiến hành nâng thử giàn khoan để kiểm tra chính xác trọng lượng thực tế của kiện thượng tầng.
Ngày 1/9, vận chuyển và hạ thủy thành công xuống sà lan của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Với cự ly vận chuyển hơn 200m, Vietranstimex đã huy động 48 trục SPMT và 2PPU vận chuyển và load-out lên sà lan 11.000 tấn, sử dụng 20 bơm ballast công suất 300 mét khối/giờ (m3/h) và hệ thống cầu dẫn chuyên dụng để vận chuyển và hạ thủy thành công cấu khối thượng tần này. 

Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia và nhân viên kỹ thuật chuyên môn cao trong điều khiển thiết bị vận chuyển cấu kiện siêu trường siêu trọng của Vietranstimex đã phối hợp chặt chẽ cùng các chuyên gia kỹ thuật của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro để tổ chức thực hiện hạ thủy khối thượng tầng đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định và an toàn, chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ đề ra của dự án. 

Chúc mừng Vietranstimex và Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình Khai thác Dầu khí, chúc cho sự hợp tác giữa hai bên thành công tốt đẹp.